Danh mục
5 CÁCH CƠ BẢN GIÚP BẠN DỂ DÀNG PHÂN BIỆT ĐÁ THẠCH ANH THẬT GIẢ?
5 CÁCH CƠ BẢN GIÚP BẠN DỂ DÀNG PHÂN BIỆT ĐÁ THẠCH ANH THẬT GIẢ? Ngày đăng: 10/09/2019

Hiện nay đá thạch anh đang rất ưu chuộng và được ứng dụng rất rộng rãi trong cuộc sống. Không chỉ là những là món đồ trang sức dùng để làm đẹp, mà còn rất tốt với sức khỏe. Nhưng nếu không có kinh nghiệm và sự hiểu biết thì bạn dễ dàng mua phải vòng đá phong thủy với chất liệu thạch anh giả không có lợi ích ứng dụng ngược lại vừa mất tiền vừa rước họa vào thân. Để giúp bạn chọn mua được đúng đá thạch anh từ đá tự nhiên nhằm phát huy hết tác dụng của đá. Tránh tình trạng mua phải đá thạch anh giả sau đây Công ty VBĐQ Phú Tài xin chia sẽ với bạn đọc 5 cách cơ bản giúp nhận biết đá thạch anh thật và giả đơn giản hiệu quả.

1. Phân biệt đầu tiên là qua cách nhìn

Về cơ bản hầu hết các loại đá thạch anh đều có độ trong suốt nhất định, có khả năng thông đèn. Từ lóng của người trong nghề thường được ví von là khả năng thông đèn. Vì vậy khi bạn có thể sử bằng cách dùng đèn để soi kiểm tra. Và tất nhiên một viên đá tự nhiên không thể hoàn mỹ 100%. Chắc chắn sẽ có vết rất tự nhiên như rạn, nứt, vân, tạp chất trong lòng đá (hay còn gọi là kéo mây) hầu hết có thể quan sát được bằng mắt thường.

Đá thạch anh tự nhiên có độ kéo mây và còn nhiễm nhiều tạp chất

Vòng đá thạch anh tím có độ trong cao, màu sắc đẹp nhưng vẫn đảm bảo yếu tố đá tự nhiên 100%

Một số loại đá nấu thủy tinh bơm màu cũng rất dể nhận biết qua quan sát màu sắc lèo loẹt đá nhẹ mang một thời gian sẽ xuống màu. Bên cạnh đó những chiếc vòng tay mặt đá trong vắt không một chút gợn, màu sắc rực rỡ xanh, đỏ, tím hoặc có thể là màu trắng. Thì nhìn chung đều là hàng không chất lượng. Còn về tượng phong thủy, đá cảnh, đá trấn thạch kiểm tra thông qua nét chạm trổ nên bề mặt hoàn toàn thủ công, hang bột đá ép có thể dể dàng nhận vì chúng được đúc khuôn hoàn toàn. Bằng cách này bạn đã loại đi được kha khá những loại đá thạch anh giả rẻ tiền và không ứng dụng được trong phong thủy!

Vòng tay màu trắng không gợn, được ép bột và làm giả thạch anh.

Vòng tay thạch anh trắng tự nhiên

Còn đối với dòng đá thạch anh tóc như tóc vàng, tóc xanh, tóc đen... thì hiện tại chưa có công nghệ làm giả nhưng có khả năng chúng được xử lý tăng độ trong loại bỏ tạp chất.

Đặc biệt riêng dòng đá thạch anh đen và đá mắt hổ thì không biệt qua cách này được. Vì chúng gần như ít có khả năng thông đèn. Đối với thạch anh đen thì chúng tôi khuyên bạn khi mua nên có giấy giám định đá tự nhiên là các trung tâm kiểm định uy tín. Còn với mắt hổ bạn tham thảo thêm bài viết cách phân biệt đá mắt hổ thật giả.

2. Phân biệt qua cảm nhận năng lượng

Đá thạch anh tự nhiên được trải qua hàng nghìn hàng vạn năm nằm dưới lòng đất thì càng tỏa ra nguồn sinh khí lớn. Vì vậy bạn có thể  phân biệt đơn giản bằng cách áp vào má sẽ cảm giác ngay được sự mát lạnh mà đá đem tới. Đá thạch anh giả thì sẽ không có điều này, đá thạch anh thật thì khi dùng tay cầm vào viên đá thì lập tức sẽ cảm giác cơ thể khỏe hơn, sảng khoái và thoải mái hơn.

Chú ý: Hiện nay đá thạch anh tự nhiên nhưng đã bị xử lý nâng nhiệt hoặc ly tâm để loại bỏ tạp chất nâng cao giá trị thì năng lượng và mát lạnh của đá thạch anh giảm đi phần nào. Cho nên khi mua vòng đá, mặt đá… tốt nhất bạn nên ưu tiên tiêu chí về năng lượng sau đó là màu sắc và độ trong. 

Xử dụng con lắc cảm xạ để đo tần số năng lượng của đá

3. Phân biệt qua phương pháp vật lý, hóa học 

Để có một viên đá thạch anh vừa đẹp lại có năng lượng tốt không qua sử lý thì chúng ta sẽ dùng tới cách này. Đá tự nhiên mỗi loại đá đều có trọng lượng riêng, độ cứng và nhiệt độ nung chảy khác nhau. Trên mạng họ thường hướng dẫn cách phân biệt đá thạch anh thật giả qua một số cách. Nhưng những cách này bạn cũng phải có một ít về kiến thức tránh tình trạng thử mà vẫn không phân biệt được.

- Thử độ cứng hầu hết các loại đá giả trên thị trường đều có độ cứng bằng hoặc thấp hơn thủy tinh. Do vậy nếu bạn có một miếng thủy tinh sắc, hãy thử rạch lên bề mặt đá xem đá có bị xước hay không? Nếu có thì hãy cảnh giác.

- Đốt thử qua lửa (lưu ý nên thử dưới nhiệt độ 5730C vì nếu là đá thạch anh tự nhiên vượt quá ngưỡng nhiệt độ này sẽ bị phá vỡ cấu trúc phân tử tùy vào dòng đá thạch anh mà có thể thay đổi màu sắc hoặc bị rạn nứt). Còn đối với đá thạch anh giả  đốt nóng chảy, có mùi khét, ra vụn than là đá giả.

-  Sử dụng hóa chất như dung axit nhỏ lên đá xem có sủi bọt không là biết đá thật. Hầu hết các đá thạch anh thật đều có độ bền hóa học rất cao, không phản ứng với hóa chất. Ngược lại, một số đá thạch anh giả có công thức hóa học là muối, hoặc bị nhuộm màu sẽ lại phản ứng rất mạnh sùi và hỏng hết bề mặt. Bởi vậy cách thử này phải nghiên cứu rõ một chút về loại đá thạch anh có kết cấu muối hay không? (khuyến khích có kiến thức chuyên sâu)

4. Phân tích tâm lý bán hàng

Đứng trên phương diện là người bán hàng thì rõ ràng phải có kiến thức chuyên sâu về các loại đá nói chung và đá thạch anh nói riêng. Mách nhỏ bạn có thể hỏi những câu đơn giản để phân tích tâm lý , khả năng hiểu biết của người bán hàng.

Phân tích tâm lý người bán hàng dể dành nhận biết sản phẩm định mua liệu có phải đá thật hay không?

Ví dụ:

  • Hỏi về độ cứng, công thức cầu tạo?
  • Lý do vì sao thạch anh lại có nhiều màu sắc đỏ, hồng, tím?​
  • Đá mắt hổ có phải là thạch anh không?
  • Đá thạch anh là gì? có bao nhiêu loại đá ứng dụng từng loại ra sao?
  • Thạch anh có làm giả được không? Nếu làm giả sử dụng phương pháp gì?

……. và những câu hỏi khác bạn có thể tự nghĩ ra.

Qua những câu hỏi trên, bạn tìm hiểu thêm vê một chút nữa thì bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về cách phân biệt đá thật giả

5. Kiểm định

Đi kiểm định tại các trung tâm kiểm định đá uy tín sẽ có chứng chỉ và cho kết quả chính xác về thông tin tên đá, đá tự nhiên hay nhân tạo, có xử lý hay không, hình dạng, kích thước, khối lượng (Nên kiểm định với loại đá có giá trị cao và không thể phân biệt được bằng những cách trên).

Bạn có thể kiểm định đá tại 2 trung tâm uy tín nhất hiện nay tại Việt Nam là PNJ và VGV

Và khi mua đá thạch anh không đúng tự nhiên, đá giả vô màu, nhân tạo thì có tác hại gì?

Vì vậy khi sử dụng đá thạch anh ứng dụng vào sức khỏe và phong thủy phải sử dụng đá tự nhiên không qua bơm màu và được làm từ bột đá. Sau đây là một số tác hại khi sử dụng thạch anh giả, vô màu, nhân tạo và được làm từ bột đá

- Thạch anh vô màu có thể do sử dụng các loại nhựa, thủy tinh, bột đá đã qua xử lý. Sử dụng các chất tẩy màu không ứng dụng được trong sức khỏe mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cho người dùng.

- Với thạch anh nhân tạo nhiều màu, người ta sẽ phải sử dụng các loại màu công nghiệp để tạo màu cho thạch anh, các loại màu này có thể chứa các chất gây hại cho cơ thể. Vì chứa các nguyên tố kim loại nặng có khả năng gây ung thư. Chưa kể các sản phẩm đá thạch anh nhân tạo dù có tinh vi đến đâu cũng không có độ bền đẹp không có sự sang trọng và tác dụng hỗ trợ người dùng như với thạch anh tự nhiên.

- Khi sử dụng phải thạch anh giả, các tác dụng mà thạch anh thật có thể mang tới cho người dùng sẽ không bao giờ được phát huy. Các năng lượng xấu càng có cơ hội xâm nhập nhiều hơn, gây các ảnh dưởng tiêu cực, mất niềm tin, và dễ gây ra xung đột.

Vì vậy khi tìm hiểu, lựa chọn sử dụng đá thạch anh các bạn nên:

+ Tìm hiểu kỹ đối với các cơ sở bán online nhỏ lẻ.  

+ Tìm đến những cửa hàng có uy tín, có chỗ đứng ở trên thị trường online nhất định 

+ Có kiến thức, kinh nghiệm về đá phong thủy

Còn tại Công ty VBĐQ Phú Tài với phương châm mang đến giá trị đích thực, niềm tin tuyệt đối về sản phẩm 100% đá từ thiên nhiên với năng lượng hoàn hảo. Phú Tài luôn cung cấp không chỉ sản phẩm chất lượng mà còn là một hệ thống mua sắm an toàn, dịch vụ khách hàng đặc biệt. Nếu bạn đang có dự định sắm cho mình vòng tay đá thạch anh thì hãy cho Phú Tài chứng minh rằng Phú Tài xứng đáng mang lại sự tin tưởng cho bạn.

(Tài liệu sưu tầm từ Phú Tài)