Danh mục
Làm sao để trang sức luôn đẹp như mới?
Làm sao để trang sức luôn đẹp như mới? Ngày đăng: 25/12/2020

Trang sức từ lâu không chỉ được dùng để điểm trang mà còn được coi là tài sản. Ngày nay không chỉ có nữ giới, mà ngay cả nam giới cũng ưa chuộng trang sức làm phụ kiện. Trang sức được làm từ nhiều chất như: vàng, kim cương, ngọc trai … Nhưng sau một thời gian sử dụng, trang sức không còn sáng bóng như ngày đầu. Vậy bí quyết nào để giữ vẻ đẹp cho các món trang sức luôn sáng, và như mới.

Thông thường, những đồ trang sức không nên được đeo cả ngày. Vì trang sức có thể làm nghẽn lưu thông máu, nhất là vào lúc ngủ. Hạn chế đeo trang sức khi làm việc nhà, chơi thể thao hay hoạt động bơi lội. Để tránh trường hợp trầy xước, rơi và vỡ.

Cách bảo quản từng loại trang sức

Trang sức đá quý:

Đối với các loại đá quý, làm sạch chúng bằng nước ấm có pha một chút xà phòng loãng. Sau đó lau khô bằng khăn bông mềm. Lưu ý không để ngâm quá lâu, vì chất hóa học trong xà phòng có thể làm cho đá biến màu.

Trang sức vàng:

Làm sạch với dung dịch nước ấm pha chút dầu gội, và dùng đũa khuấy nhẹ. Sau đó, vớt ra và dùng vải khô thấm nước.

Trang sức ngọc trai:

Đối với ngọc trai, nên được làm sạch bằng nước ấm pha với xà bông tắm loãng dành cho trẻ em. Tuyệt đối lưu ý là không nên dùng bàn chải chà xát trực tiếp lên ngọc trai, vì sẽ làm trầy xước ngọc trai.

Trang sức bạc:

Trang sức bạc sẽ được làm sạch và sáng bóng với kem đánh răng. Cho kem đánh răng lên bề mặt trang sức một lúc rồi dùng vải khô lau sạch. Sẽ giữ cho trang sức luôn sáng và bóng đẹp.

Những lưu ý chung giúp bạn bảo quản tất cả mọi loại trang sức

  • Thường vệ sinh và làm sạch trang sức với nước ấm và lau khô bằng vải mềm. Tuyệt đối hạn chế dùng bàn chải chà xát trực tiếp. Đối với những vết bẩn khó làm sạch, nên ngâm trang sức khoảng 3 -5 phút, và rửa sạch lại sau đó lâu khô. Tránh ngâm trang sức quá lâu.
  • Khi tắm gội, hay sử dụng các loại mỹ phẩm, hoặc rửa chén, lau nhà. Bất kì lúc nào da tiếp xúc với các dung dịch có hóa chất, nên cởi bỏ trang sức, tránh để hóa chất tiếp xúc với trang sức làm đổi màu trang sức nhé.
  • Hạn chế để trang sức tiếp xúc với nhiệt độ cao, hay dưới ánh nắng mặt trời. Điều này thật sự không tốt cho trang sức, màu và độ bóng của trang sức sẽ bị ảnh hưởng không ít.
  • Nên có khu vực và hộp cất giữ trang sức riêng. Tránh để trang sức bị trầy xước hoặc va chạm nhiều gây mất giá trị và giảm thẩm mỹ..
  • Khi vận động mạnh, tập thể dụng hay bơi lội ngoài việc làm trầy xước hay rơi tráng sức. Bên cạnh đó, mồ hôi tiết ra có thể làm trang sức trông cũ hơn.
  • Nâng niu nhẹ nhàng và chăm chút khi đeo trang sức.
  • Mỗi 3-5 tháng, nên vệ sinh trang sức bằng dung dịch chuyên dụng, giúp cho trang sức luôn sáng và đẹp như mới.
  • (Phú Tài biên soạn tổng hợp)