Danh mục
Đá Garnet – viên đá may mắn của tháng 1
Đá Garnet – viên đá may mắn của tháng 1 Ngày đăng: 30/12/2020

Đá Garnet là viên đá tháng 1, mang lại may mắn cho người sinh tháng 1. Nhưng đá Garnet là gì, có cấu tạo, nguồn gốc như thế nào và công dụng ra sao thì không phải ai cũng biết.

Khái  niệm, thành phần, nguồn gốc của đá Garnet

Garnet  hiện đang là một trong các loại đá quý vô cùng được ưa chuộng hiện nay  và được những người sành về đá quý biết đến với tên gọi ngọc hồng lựu, bởi những viên đá Garnet được phát hiện đầu tiên có màu đỏ hồng hút mắt như những quả lựu đến thời kỳ chín mọng tuyệt đẹp.

                       

Không cần phải trực tiếp chiêm ngưỡng chỉ cần nhắc đến tên đá Garnet thôi là đã có thể khiến bạn cảm nhận được sự sang trọng cũng như vẻ đẹp của loại đá quý này. Hơn nữa, khi nói đến nguồn gốc thành cũng như lịch sử phát triển của loại đá này thì chắc chắn các bạn còn thấy thú vị về nó nhiều hơn nữa.

Đối với lịch sử của ngành khoáng vật học thì có thể  thấy rằng loại đá Garnet hay còn gọi là ngọc hồng lựu được xem như là loại đá có lịch sử lâu đời nhất vì các nhà khoa học đã phát hiện thấy một chiếc vòng đá Garnet ở Ai Cập với niên đại khoảng 5000 năm. Viên đá này rất phổ biến và được ưa chuộng tại Châu Âu vào những năm cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỉ XIX.

Garnet là tên thường gọi của loại đá nổi tiếng này, nhưng cũng có người gọi nó là Garnat. Đây là dòng đá nằm trong nhóm Neosilicat gồm các yếu tố hóa học Canxi, Magie, sắt cộng hưởng và một số nguyên tố khác như mangan, chrom, titan (hàm lượng không đáng kể). Mẫu đá này sở hữu rất nhiều màu sắc như: màu xanh lục bảo, hồng, cam, vàng, tím … nhưng màu sắc được yêu thích nhất của đá Garnet chính là màu đỏ lựu, thế nên chúng được gọi với cái tên vô cùng đặc biệt là “ngọc hồng lựu”.

Phân loại đá Garnet

Cho dù Almandine là Garnet nổi tiếng nhưng chúng lại không thích hợp cho mục đích sử dụng đá quý. Almandine thường có màu đỏ đen làm chủ đạo, loại đá này đục và rạn, ngoài ra những tinh thể trong suốt thường được cắt làm trang sức là rất hiểm. Bởi vậy Almandine thường sử dụng để chế tác thành các sản phẩm như vòng tay đá, tạc tượng…..

Đối với Pyrope thì có màu hồng tối pha lẫn ánh tím, chúng thường có cấu trúc tinh thể và trông trong hơn nên thường được sử dụng làm trang sức. Đây cũng là dòng được ưa chuộng của đá garnet.

               

Ngoài hai loại trên thì Spessartite cũng được biết đến như là một dạng garnet Mẫu đá này thường có màu cam, đỏ và khá hiếm. Hay Grossular cũng là một dạng của đá garnet, và chúng sở hữu rất nhiều màu sắc khác nhau. Đặc biệt Andradite được biết đến là loại đá trong nhất của đá garnet.

Ý nghĩa, công dụng và một vài lưu ý về loại đá Garnet

Mặc dù có màu sắc phong phú nhưng đá Garnet đa số có màu đỏ và thường thích hợp để làm trang sức cưới. Nhiều người vẫn thường quan niệm rằng, màu đỏ là màu tượng trưng cho tình yêu, cho hạnh phúc, viên mãn, tròn  và có thể xua đuổi bất hạnh mang lại hạnh phúc cho chủ nhân.

Trước kia vào thời trung cổ nhiều người đã sử dụng đá Garnet để ngăn chặn các chất độc, hay ngay cả như chữa chứng trầm cảm, giảm sốt, vết thương, viêm tấy và chứng đau đầu. Cho đến nay, nhiều người thấy rằng đá ngọc hồng lựu có khả năng điều hòa nhịp tim và mạch máu.

Ngoài ra nếu bạn đang mang thai mà mang chiếc vòng đá Garnet sẽ khiến cho bạn cảm thấy yên tâm trong quá trình dưỡng thai cũng như sinh nở.

Một số lưu ý khi sử dụng đá Garnet

Muốn cho đá Garnet thêm phần sang trọng, quyền quý bạn chỉ cần lưu ý một vài chi tiết sau:

Đá Garnat có độ cứng Mohs từ 6,0 – 7,5 cho nên không được để đá rớt từ trên cao xuống đất hoặc ở trong môi trường có nhiệt độ quá cao. Bởi như vậy sẽ khiến cho đá bị trầy xước, dễ vỡ thậm chí còn làm biến đổi màu sắc của đá cũng như giảm đáng kể giá trị của nó.

Tùy vào mỗi loại đá mà độ cứng của chúng sẽ khác nhau. Bởi vậy bạn tránh xếp ngọc hồng lựu với các loại đá phong thủy khác để hạn chế những điều không mong muốn khi chúng va chạm với nhau.

Tuy là độ cứng của những loại đá quý đều rất lớn. Nhưng để tránh mất đi giá trị của đá thì bạn không nên mang chúng khi tham gia thể thao hoặc vận động mạnh. Bạn vẫn có thể vệ sinh đá bằng xà phòng trong nước ấm những vị trí bị dính bụi thì có thể sử dụng  bàn chải đánh răng nhẹ nhàng chải.

(Phú Tài tổng hợp)