Danh mục
Tại sao người dân Việt Nam tín mua vàng ngày Vía Thần tài?
Tại sao người dân Việt Nam tín mua vàng ngày Vía Thần tài? Ngày đăng: 05/02/2021

Theo quan niệm từ xa xưa, vào ngày Vía Thần Tài nếu đi mua vàng thì sẽ gặp may mắn, tài lộc sung túc suốt cả năm. Vì vậy cứ vào ngày Vía Thần tài (ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm), người dân lại nô nức đi mua vàng cầu may.

Bắt nguồn từ truyền thuyết

Dân gian tương truyền rằng, Thần Tài là vị thần sống ở trên trời, chuyên trông coi chuyện tiền bạc. Thế nhưng, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

May thay khi Thần Tài đi lang thang xin ăn thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng. Song, một thời gian sau, cửa hàng đó làm ăn sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa.

Thấy vậy nhiều người kinh doanh buôn bán khác tìm mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. May sao Thần Tài mua lại đúng quần áo lúc trước của mình rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời. Ngày ngài bay về trời là mùng 10 tháng Giêng. Từ đó, nhiều người xem ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần Tài bay về trời.

Theo đó, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, người dân lại mua đồ lễ cúng Ngài và đặc biệt là kéo nhau đi mua vàng cầu may mắn, mong cho gia đình một năm tài lộc sung túc.

Mua vàng cầu may - tín ngưỡng chính đáng

Việc mua vàng cầu may trong ngày Vía Thần Tài là một tín ngưỡng chính đáng, một nét văn hóa đẹp của người dân. Vì thực tế vàng ngoài làm đẹp, làm sang thì còn là món tài sản tích trữ và có giá trị lưu truyền dài lâu. Nên mua vàng chính là hình thức tiết kiệm đầu năm, là "của để dành" có giá trị.

Thực tế, những năm gần đây, vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), tại các cửa hàng vàng thường xuyên xuất hiện cảnh hàng ngàn người xếp hàng mua vàng cầu may. Lượng người đổ đến cửa hàng vàng đông nghịt, thậm chí bắt đầu từ 3-4 giờ sáng cho tới 12 giờ đêm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua vàng cầu may ngày Vía Thần tài của người dân, Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Tài đã chế tác và cập nhật rất nhiều sản phẩm từ vàng ta 24k, vàng tây… với mong muốn phục vụ đủ nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt năm nay năm Tân Sửu – năm con trâu, nên ngoài các sản phẩm truyền thống của Phú Tài đã được khách hàng lựa chọn nhiều năm nay như: Nhẫn tròn trơn ép vỉ Phú Tài, nhẫn Kim tiền, trang sức vàng ta, vàng tây, mặt dây hình các con giống bằng vàng… thì Phú Tài còn có nhiều sản phẩm đặc biệt như: Tượng trâu vàng Phát lộc, nhẫn hình trâu vàng, mặt dây trâu vàng, nhẫn kim tiền trâu vàng… chế tác tinh xảo từ vàng ta, mang lại một năm đầy Sức khỏe, Bình an, đủ đầy, Thành công cho gia chủ.

Phú Tài kính chúc quý khách một năm mới thật AN KHANG – HẠNH PHÚC – PHÁT LỘC – PHÁT TÀI!

"Vàng Phú Tài – Giữ chữ Tín, trao Tài lộc