Danh mục
Chế tác vàng bạc và các phương thức chế tác vàng bạc hiện nay
Chế tác vàng bạc và các phương thức chế tác vàng bạc hiện nay Ngày đăng: 03/08/2021

Chế tác vàng bạc là gì? Các phương thức chế tác vàng bạc hiện nay như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này!

Chế tác vàng bạc là gì?

Chế tác vàng bạc là dùng vàng bạc kết hợp với trí sáng tạo và một số vật dụng, máy móc hỗ trợ để tạo ra các sản phẩm, trang sức độc đáo. Chế tác vàng, kim loại và các loại đá quý hiện nay đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nhu cầu sử dụng các loại trang sức ngày càng cao thì công việc này ngày càng phát triển.

Chế tác vàng bạc

Quá trình chế tác vàng bạc, đá quý đòi hỏi người thực hiện phải có trí tưởng tượng và con mắt thẩm mỹ tốt. Từ đó mới chế tạo ra những trang sức đẹp từng chi tiết và có giá trị theo thời gian. Vàng là một kim loại vô cùng quý, theo đó giá trị kinh tế của nó cũng rất cao. Do đó, khi chế tác vàng đòi hỏi rất nhiều yêu cầu kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm có độ chính xác nhất về lượng cũng như về chất.

Các phương thức chế tác vàng bạc, trang sức

Việc chế tác vàng, bạc xuất hiện từ thời xa xưa, được bảo tồn và phát triển đến ngày hôm nay. Theo thời gian, phương thức chế tác vàng, bạc cũng thay đổi không ít để phù hợp với thời đại. Hiện nay, người ta chia công việc này thành hai loại chính: Một loại chế tác vàng bằng thủ công và một loại làm bằng máy tính với công nghệ hiện đại, tiên tiến hơn.

Chế tác vàng bạc thủ công

Đây là phương thức chế tác vàng, bạc lâu đời được ông cha truyền tụng và lưu giữ đến ngày nay. Với  cách này, vàng bạc được chế tác bằng tay với những dụng cụ và vật dụng rất thô sơ. Ban đầu, người ta lấy nguyên liệu đun đến nóng chảy. Sau đó cho vào khuôn với hình dạng, kích thước in sẵn trên khuôn và chờ cho chúng đúc lại.

Chế tác thủ công

Sau này, khi các công cụ dần dần cải tiến, việc chế tác vàng, bạc thủ công cũng trở nên dễ dàng và chính xác hơn. Công việc này phải trải qua rất nhiều giai đoạn, đòi hỏi đôi tay của người thợ phải thật dẻo dai, tỉ mỉ và tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt. Cách chế tác này mất nhiều thời gian, công sức, sản phẩm thu được phụ thuộc phần lớn vào đôi tay người thợ nên không được đánh giá cao và đang dần mai một.

Chế tác vàng bạc bằng công nghệ máy tính

Cách chế tác vàng, bạc phổ biến hiện nay là dựa vào công nghệ 3D và các phần mềm máy tính. Cách này đơn giản và mang lại hiệu quả cao nên đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Mọi chi tiết thiết kế của trang sức đều được lập trình trên máy tính nên làm ra rất đa dạng mẫu mã đẹp mắt, có thể làm với số lượng lớn nên rất tiết kiệm thời gian.

Chế tác vàng, bạc trên máy tính được đánh giá cao. Các sản phẩm làm ra có độ chính xác rất cao. Các hoa văn, đường nét trang trí trên trang sức cũng rất tinh xảo và đẹp, khiến người xem mê mẩn. Tuy nhiên, với cách này đòi hỏi người thợ phải là một lập trình viên giỏi, có kiến thức và trình độ chuyên môn phù hợp.

Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn! Nếu có vấn đề gì cần giải đáp, các bạn hãy liên hệ với Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Tài để được tư vấn, hỗ trợ nhan nhất.

(Phú Tài biên soạn tổng hợp)