Danh mục
Bạn đã chăm sóc trang sức đúng cách?
Bạn đã chăm sóc trang sức đúng cách? Ngày đăng: 24/11/2020

Hầu như ai cũng có ít nhất là một món trang sức cho riêng mình. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc chúng. Những thông tin về chăm sóc trang sức dưới đây sẽ giúp bạn giữ món đồ này luôn đẹp như mới. 

Làm sạch trang sức bằng nước

Sử dụng nước ấm pha xà phòng là một trong những cách tốt nhất và đơn giản nhất để vệ sinh trang sức. Sau khi làm sạch trang sức trong dung dịch nước ấm bằng tay hoặc bàn chải đánh răng mềm, bạn hãy lau khô cẩn thận bằng khăn bông.

Bạn nên dùng cọ trag điểm mới để làm sạch các trang sức có bề mặt dễ trầy xước như ngọc trai, sapphire, hồng ngọc, kim cương…thay vì dùng bàn chải. Vì trang sức thường có kích thước nhỏ và dễ mất, bạn nên hạn chế vệ sinh trang sức trong bồn rửa mặt. Thay vào đó, hãy sử dụng ly thủy tinh hoặc chén.

Ngăn chặn và xử lý xỉn màu, hoen ố trang sức

Trang sức nếu dùng lâu ngày hoặc sau một thời gian không sử dụng, dễ bị xỉn màu hay xuất hiện các vết hoen ố trên bề mặt do hiện tượng oxy hóa. Đối với trang sức bạc hay vàng, bạn có thể xử lý vết hoen mờ bằng cách dùng kem đánh răng chà nhẹ, sau đó rửa lại với nước ấm.

Đối với các trang sức lâu không dùng đến, bạn nên khắc phục bằng cách sử dụng chúng thường xuyên hơn hoặc bảo quản trang sức trong túi chống ẩm. 

Không tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời lâu

Cách tốt nhất để giữ cho trang sức bền đẹp chính là bảo quản trang sức ở những nơi có nhiệt độ ổn định và ít ánh sáng mặt trời. Trên thực tế, ánh sáng trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến màu sắc và độ bền của đá quý trên trang sức theo thời gian. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao cũng tác động đến tuổi thọ của trang sức.

Tránh xa các loại hóa chất

Việc tiếp xúc thường xuyên với hóa chất sẽ khiến trang sức bị hỏng và thay đổi màu sắc vốn có. Ngay cả những vật dụng hằng ngày như kem dưỡng da, nước hoa, mỹ phẩm hay thực phẩm đều chứa các chất gây hại cho trang sức. Vì vậy, khi vệ sinh trang sức bằng xà phòng hoặc nước tẩy trang sức chuyên dụng, bạn nên chú ý không nhúng trang sức quá lâu vào các dung dịch này.

Để giữ cho trang sức bền đẹp cách tốt nhất là bảo quản trang sức ở những nơi có nhiệt độ ổn định và ít ánh sáng mặt trời. Trên thực tế, ánh sáng mặt trời trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến màu sắc và độ bền của đá quý trên trang sức theo thời gian. 

Nhiệt độ cao cũng tác động đến tuổi thọ của trang sức. Ngọc trai có thể bị khô, nứt và đổi màu. Opal sẽ chuyển màu sang sắc trắng hoặc nâu và mất đi vẻ đẹp tự nhiên của chúng.

Làm mới trang sức tại các cửa hàng kim hoàn

Nếu làm các cách trên bạn vẫn chưa hài lòng thì tốt nhất bạn mang các món trang sức của mình đến các cửa hàng vàng bạc đá quý uy tín để thợ kim hoàn tân trang, làm mới lại sẽ đẹp long lanh như mới nhé.

(Phú Tài biên soạn)