Danh mục
Giá vàng Việt Nam chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng Nga - Ukraine như thế nào
Giá vàng Việt Nam chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng Nga - Ukraine như thế nào Ngày đăng: 15/03/2022

Giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng mạnh từ thị trường vàng thế giới. Thời gian qua cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine đã khiến vàng trong nước liên tục "nhảy múa".

Cuộc chiến leo thang tại Nga và Ukraine có thể ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam (VN) trong ngắn hạn. Nhưng trong trung và dài hạn, VN vẫn được đánh giá tăng trưởng ổn định, thậm chí GDP có thể đạt 7,5% trong năm nay.

Ngay khi có thông tin Nga tấn công quân sự Ukraine, giá vàng nhảy múa loạn xạ.

Giá vàng thế giới tăng dựng đứng đã tác động mạnh mẽ lên thị trường vàng VN. Có thời điểm giá vàng SJC lên tới 74,5 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong lịch sử. Sau đó vàng lao dốc xuống 66 triệu, rồi 67 triệu, 68 triệu mỗi lượng. Hiện nay vàng đang duy trì quanh ngưỡng 70 triệu/lượng. 

                     

Vàng 999,9 Phú Tài được nhiều nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn làm kênh trú ẩn an toàn trong tình hình giá vàng liên tục leo thang

Việc giá vàng biến động mạnh kiểu “đi tàu lượn siêu tốc” chủ yếu xuất phát từ căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine leo thang. Giới đầu tư bắt đầu lo sợ và tìm đến vàng để gia tăng sự bảo vệ tài sản trong những thời điểm đầy bất định, chưa kể yếu tố lạm phát. Theo thông lệ, những bất ổn liên quan đến chính trị, chiến tranh sẽ khiến giá vàng neo ở mức cao.

Điều đáng lo ngại hơn, cứ mỗi bước tăng giá vàng thế giới đã đẩy giá vàng trong nước leo lên các mốc kỷ lục mới và ngày càng cách ly giá vàng thế giới. Có thời điểm giá vàng SJC đắt hơn thế giới tới 13 triệu đồng/lượng, có thời điểm lên đến gần 14 triệu đồng/lượng. 

Còn vàng 999,9 của các thương hiệu nổi tiếng trong nước nhìn chung giao động quanh ngưỡng từ 54 triệu/lượng đến 56 triệu/lượng, bám khá sát vàng thế giới.

Sự chênh lệch giá cùng loại vàng 999,9 giữa các thương hiệu vàng tạo nên các luồng khách đầu tư khác nhau. Nhiều khách tìm thấy sự an toàn hơn khi đầu tư, tích trữ vàng 999,9 của các thương hiệu uy tín khác thay vì vàng SJC.

Phú Tài biên soạn tổng hợp